Recent Posts

Posts RSS

นายช่างเครื่องกลปฏิบัติงาน กรมชลประทาน

1. การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรปฏิบัติอย่างไร

1) จอดรถบนพื้นสูงแล้วดับเครื่องยนต์ประมาณ 5 นาทีก่อน

2) อุ่นเครื่องยนต์ให้ร้อนแล้วจึงถ่ายน้ำมันเครื่องออก

3) ไม่เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องขณะถ่ายน้ำมันเครื่องออก

4) ให้เครื่องยนต์เย็นก่อนแล้วจึงถ่ายน้ำมันเครื่องออก

เฉลย ข้อ 2

แนวความคิด

อย่าใช้แม่แรงยกรถ เพราะมันไม่ค่อยมั่นคง ให้ใช้ที่ยกรถจะปลอดภัยกว่า แม่แรงยกรถให้ลอยขึ้น จนเราสามารถที่จะเลื่อนตัวเข้าไปใต้ท้องรถได้ เมื่อนอนราบแล้ว ให้ขับรถไปบนที่ยกรถกระทั่งล้อหน้าลอยขึ้น ตั้งเบรกฉุกเฉินและให้กั้นล้อรถด้านหลังด้วยไม้กั้นเพื่อป้องกันรถไหล ใส่เกียร์หนึ่งไว้หากเป็นเกียร์ธรรมดา และตัว P ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันที่เย็นจะไหลออกมายากดังนั้น ควรอุ่นเครื่องไว้ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้อยู่ในอุณหภูมิอย่างตอนที่ใช้ (อย่าติดเครื่องโดยไม่มีน้ำมันเครื่อง)



2.ข้อต่ออ่อนมีหน้าที่อะไร

1)เปลี่ยนความยาวของเหลาหมุน

2) เปลี่ยนมุนการหมุนของเพลา

3) ขับกำลังจากเพลากลาง

4) ทิศทางการหมุนของเพลาเปลี่นไป

เฉลย ข้อ2

แนวความคิด

ข้อต่ออ่อน (Universal joint) เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ได้รับการออกแบบและสร้างมาให้ทำหน้าที่ต่อเพลา 2 ท่อนที่ไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน และสามารถส่งถ่ายกำลังขับจากเพลาหนึ่งไปยังอีกเพลาหนึ่งได้ ซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วน 3 ชิ้น ได้แก่ กากบาท เจอนัล หรือสไปเดอร์ และก้ามปู 2 ตัว ก้ามปูทั้งสองทำมุมกัน 90 องศา ปลายก้ามปูแต่ละอันจะสวมอยู่และหมุนได้ ด้วยโครงสร้างของข้อต่ออ่อนจึงสามารถส่งกำลังและอาการหมุนจากเพลาส่งกำลังจากกระปุกเกียร์ไปยังเพลากลางเฟืองท้ายรถยนต์ได้ แม้ว่ากระปุกเกียร์จะอยู่ในระดับสูงกว่าเพลาทายก็ตาม ลักษณะการทำงานของข้อต่ออ่อนแบบธรรมดาก็คือ มันจะทำให้เพลาตามเหลาที่ถูกขับ หมุนด้วยความเร็วในรอบหนึ่งๆ ไม่คงที่ความเร็วของเพลาขับไปอย่างสม่ำเสมอ



3.. ในขณะวิ่งทางตรง เฟืองตัวใดในเฟืองไม่หมุน

1) เฟืองเดือยหมู

2) เฟืองบายศรี

3) เฟืองดอกจอก

4) เฟืองเพลาข้าง

เฉลย ข้อ 4

แนวความคิด

1) เฟืองเดือยหมู เฟืองเดือยหมู ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังงานของเครื่องยนต์ไปยังเฟืองบายศรี

2) เฟืองบายศรีบายศรี ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางการถ่ายทอดกำลังงานที่ถ่ายทอด จากเฟืองเดือยหมู 90 องศา เพื่อขับเพลาข้าง และลดอัตราทอเกียร์ คือ ลดความเร็วรอบ ให้เหมาะสมกับขนาดของล้อรถยนต์ โดยเฟืองบายศรีจะหมุนช้ากว่าเฟืองเดือยหมู

3) เฟืองดอกจอก เฟืองดอกจอก ทำหน้าที่ แบ่งแยกกำลังงาน ที่จะส่งไปยังเพลาข้างซ้ายและขวา เพื่อความเร็วแตกต่างกันในขณะขับรถเลี้ยวโค้ง

4) เฟืองเพลาข้างเฟืองข้าง ทำหน้าที่ขับเพลาข้างเพื่อไปหมุนล้อรถยนต์

0 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม